วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Case Study ธรรมาภิบาล

แวะซื้อข้าวและขนม นึกขึ้นได้ว่าทิชชูหมดสต็อคเลยแวะซื้อที่ร้านเจ้าประจำข้าง ม.  น้องผู้ช่วยเจ้าของร้านทักขึ้นมาว่า "ใช่พี่รึเปล่าคะที่ซื้อไม้ถูพื้นไปวันก่อน พี่ลืมตังค์ทอน 30 บาทค่ะ " ขุ่นพระ! นานมาแล้ว เธอยังจำได้ ฉันจำไม่ได้ว่าใช่รึเปล่าแต่ก็รับเงินทอนมาไม่ให้ขัดศรัทธา เพราะฉันจำได้ลาง ๆ ว่าฉันแวะซื้อไม้ถูพื้นอันยาวสีเขียวเมื่อหลายเดือนก่อนไว้ขัดหลังบ้านช่วงหน้าฝน ผ่านมาหลายเดือนแล้วเขายังจำได้และนึกที่จะคืนเงินทอนให้กับฉัน ...ความอิ่มเอมใจบังเกิดขึ้นในหัวใจอย่างน่าอัศจรรย์ 

#ความซื่อสัตย์ของพวกเขา คือ คุณธรรมสำคัญที่ฉันสัมผัสได้ ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ทั้งด้วยวาจาและขอบคุณด้วยหัวใจ แล้วยิ้มหวานให้ การค้าขายไม่ว่าจะธุรกิจเล็กหรือใหญ่ถ้ามีคุณธรรมข้อนี้ล้วนมีความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ 

ฉันมักจะซื้อของกับร้านค้าเหล่านี้เพราะฉันมองว่า ร้านค้าเล็ก ๆ ทำให้เราสามารถพูดคุยและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนซื้อ-คนขาย บางคนต่อรองราคาเล็ก ๆ น้อย หรือบางทีถ้าซื้อเยอะเจ้าของร้านอาจลดราคาให้ด้วยความเสน่หา มันคือ #การค้าขายที่มีชีวิตชีวา น่าแปลกที่ฉันสัมผัสสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ในห้างสรรพสินค้าที่คนทั่วไปใช้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น