วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บ้าน : สำหรับสังคมผู้สูงอายุ

หลายวันก่อนดูทีวีช่อง 3 ดึกมาก จำไม่ได้ว่าชื่อรายการอะไร แต่เป็นรายการของญี่ปุ่น เกี่ยวกับการ renovate ปรับปรุงบ้านเก่าให้แลดูสวยงาม ทันสมัยเหมาะกับการใช้งานในยุคปัจจุบัน สำหรับคืนนั้น เป็นคิวของบ้านเก่ารูปทรงโบราณหลังหนึ่งในย่านโตเกียว เป็นบ้านของคุณยายท่านหนึ่งอายุ 78 ปี แต่ยังดูแข็งแรงมาก บ้านหลังนี้คุณตากับคุณยายใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมานานหลายสิบปี ความทรงจำเก่า ๆ ยังแทรกตัวในทุกมุมและภายในข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน

ลูกสาวคุณยาย วัย 60 ต้น ๆ กับสามี อาศัยอยู่ต่างเมือง เธอกังวลมากเพราะแม่ (คุณยาย) ต้องอาศัยในบ้านหลังนั้นเพียงคนเดียว เพราะคุณพ่อ (คุณตา) เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อหลายเดือนก่อน ประกอบกับบ้านที่ทรุดโทรมลง เธอจึงไม่อยากให้คุณแม่ของเธอต้องใช้ชีวิตตัวคนเดียวอย่างลำบาก จึงตัดสินใจส่งเรื่องเข้ามาในรายการเพื่อขอให้ช่วยเหลือโดยเธอตั้งงบไว้ที่ 10 ล้านเยน

และแล้ววันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง รายการแนะนำช่างฝีมือท่านหนึ่งมาพบกับครอบครัวของคุณยายพร้อมทั้งรับทราบข้อมูลต่าง ๆ และความต้องการที่อยากเห็นในบ้านหลังเก่าที่แปลงโฉมใหม่ หลังจากนั้นก็ให้คุณยายเก็บข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างออกให้หมด แล้วลงมือทำบ้านในเวลา 30 วัน ตามที่ทางรายการกำหนด

โจทย์ท้าทายของบ้านหลังนี้ คือ ห้องน้ำอยู่นอกตัวบ้าน คุณยายต้องวิ่งออกไปอาบน้ำนอกบ้าน โดยมีสายตาของเพื่อนบ้านและคนอื่น ๆ เห็นได้ ทางขึ้นต่างระดับ 40 เซนติเมตร ชั้น 2 บันไดชันมาก ฝ้าเพดานเก่าสามารถพังลงมาได้ทุกเมื่อ และมีแสงสว่างส่องลงมาในห้องโถงน้อย ทำให้บ้านค่อนข้างมืด ห้องนอนอยู่ชั้น 2 คุณยายปีนขึ้นไปลำบาก จึงนอน ดูทีวี และทำกิจกรรมในห้องเดียวเสร็จสรรพ งานอดิเรกของคุณยาย คือ เย็บผ้า เธอชอบนำเศษผ้าเก่า ๆ มาเย็บเป็นชุดตุ๊กตากิโมโน เธอมีความสุขกับมันมาก

เมื่อครบกำหนด คุณยายและครอบครัวก็เดินเข้ามาในบ้าน คุณยายชอบบ้านที่ปรับปรุงใหม่มาก ปลื้มมาก ชอบห้องครัว ชอบห้องนอน ชอบห้องน้ำ ชอบระเบียง ชอบไปหมด คุณยายขอบคุณช่างและทีมงาน และสัญญากับทุกคนว่าจะมีชีวิตยืนยาวเพื่อใช้สิ่งเหล่านี้ให้คุ้มค่ากับที่ทุกคนตั้งใจทำให้สุดฝีมือ...

ก่อนปิดรายการ ภาพตัดไปที่คุณยายนั่งเย็บผ้าหน้าบ้าน มีเพื่อนบ้านเข้ามาพูดคุย นั่งสนทนามากขึ้น หลายคนขอมาชมบ้านที่สวยงาม บ้านใหม่ทำให้คุณยายมีความสุขและยินดีต้อนรับเพื่อนบ้านมากขึ้นเพราะลึก ๆ คุณยายก็เหงาเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เติมเต็มให้ชีวิตผู้สูงอายุคนหนึ่งได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น