วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Zootopia-Utopia

Zootopia เมืองแห่งความสันติสุขของบรรดาสัตว์ต่างสายพันธุ์ ไม่มีการแบ่งแยก ระหว่างผู้ล่า และ เหยื่อ ทุกตัวอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ นางเอกของเรื่อง คือ กระต่ายสาวที่มีความฝันว่าจะเป็นตำรวจตั้งแต่วัยเด็ก แต่ก็ถูกสบประมาทมาโดยตลอดว่า เธอควรกลับไปปลูกแครอทตามบรรพบุรุษจะดีกว่า เพราะในประวัติศาสตร์ กระต่ายไม่เคยได้เป็นตำรวจ แม้แต่พ่อกับแม่ของเธอเองก็บอกสิ่งนี้กับเธอเช่นกัน

กระต่ายสาวผู้มีความมุ่งมั่น และไม่เคยยอมแพ้ ได้สมัครเข้าไปเรียนกระทั่งสอบได้เป็นตำรวจด้วยคะแนนอันดับหนึ่ง เธอถูกส่งไปประจำการที่เมือง zootopia เมืองที่บรรดาสัตว์น้อยใหญ่ต่างก็ปรารถนาที่จะไปอาศัยที่นั่น เมืองในฝันของทุกคน

พอไปถึง กระต่ายสาวก็ได้รับการต้อนรับจากผู้บังคับบัญชาด้วยการหมางเมิน เย็นชาเพราะเธอเป็นแค่กระต่ายจะทำอะไรได้ จึงให้เธอไปเขียนใบสั่ง ขณะที่คนอื่น ๆ ได้ทำคดีสำคัญ คือ คดีที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถูกลักพาตัวนับสิบตัว

กระต่ายสาวไม่ลดละความพยายามทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย กระทั่งโชคชะตาชักนำเธอไปทำคดีสัตว์หาย 1 ราย ซึ่งคดีนี้โยงใยไปถึงสัตว์ตัวอื่น ๆ ที่หายไปก่อนหน้านี้ กระต่ายสาวกับสุนัขจิ้งจอกเพื่อนซี้ จึงทำคดีนี้สำเร็จ โดยเธอไปพบพวกเขาถูกขังในห้องทดลองแห่งหนึ่ง กระทั่งสามารถนำสัตว์ที่หายไปกลับมาได้ทุกตัว และพบว่านายกฯ ของเมืองนั้นเป็นผู้บงการเรื่องทั้งหมด

เรื่องมิได้จบเพียงแค่นั้น เพราะกระต่ายสาวได้ให้สัมภาษณ์ที่ผิดพลาดไปจากข้อเท็จจริง จึงกลับกลายเป็นว่าเมืองที่เคยสงบสุข กลับถูกแบ่งแยก ประชากร 90% ของเมืองซึ่งเป็นกลุ่มเหยื่อต่างหวาดกลัว ประชากรผู้ล่าที่มีเพียงแค่ 10% ด้วยเกรงว่าอย่างไรเสีย ผู้ล่ายังคงเป็นผู้ล่าอยู่วันยังค่ำ สัญชาตญาณนักล่ายังคงแฝงฝังในตัวผู้ล่าของเมืองนี้ ทำให้ทั้งเมืองตกอยู่ในความหวาดกลัว แปลกแยกต่อกัน กระต่ายสาวรู้สึกผิดจึงลาออกจากการเป็นตำรวจ กลับไปบ้านเกิดช่วยพ่อแม่ทำสวนแครอท

เรื่องยังไม่จบแค่นั้น เมื่อวันหนึ่งขณะกระต่ายสาวกำลังยืนขายแครอทหน้าร้าน ก็พบกับเพื่อนเก่าที่เป็นอดีตนักล่า แต่บัดนี้เขากลายมาเป็นพ่อค้าทำขนมขาย ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไป เขายังเปิดเผยความลับอย่างหนึ่งในวัยเยาว์ คือ ดอกไม้ชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ทำให้เกิดความคุ้มคลั่งได้ เป็นดอกไม้ต้องห้าม ต้องใช้อย่างระมัดระวัง กระต่ายสาวฉุกคิดขึ้นมาได้ จึงกลับไปเมือง zootopia เพื่อไขปริศนาเรื่องราวทั้งหมด ที่ว่า...

สารพิษในดอกไม้ชนิดนี้ ถูกนำมาใช้ทดลองกับสัตว์นักล่าที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมานานแล้ว ให้ดึงสัญชาตญาณนักล่าออกมา เมื่อได้รับสารพิษจากดอกไม้ชนิดนี้จะเกิดความคุ้มคลั่ง วัตถุประสงค์ของผู้บงการ คือ เพื่อกำจัดสัตว์นักล่า 10% ออกไปจากเมืองนี้ให้หมดสิ้น เพราะตลอดเวลาสัตว์ที่อยู่ในฐานะเหยื่อ ถูกกดขี่ ข่มเหง และได้รับการต้อนรับในฐานะพลเมืองชั้น 2 แม้ว่าจะมีจำนวนมากถึง 90% ของประชากรทั้งหมดก็ตาม  สิ่งนี้จึงเป็นชนวนให้เกิดเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งผู้บงการตัวจริง คือ เลขาสาวของท่านนายกฯ คนก่อน ที่บัดนี้เธอขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ เสียเอง

เรื่องนี้จึงสะท้อนสังคมในอุดมคติอย่าง Utopia ที่มนุษย์วาดฝันขึ้นมา ซึ่งในโลกของสัตว์ก็ปรารถนาที่จะอยู่กันอย่างสงบสุข ท่ามกลางความหลากหลายทางชาติพันธุ์เช่นกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงสะท้อนภาพ "พหุสังคม" ที่เป็นอยู่ ณ วันนี้ ส่วนจะสามารถเดินไปถึงเมืองที่วาดฝันไว้อย่าง Utopia และ Zootopia ได้หรือไม่...คงต้องปล่อยให้เป็น "หน้าที่พลเมือง" ที่จะช่วยกันสร้างสังคมอย่างที่ว่า...ด้วยมือของทุกคน

ปมของเรื่องที่น่าสนใจ คือ นักล่า (predators) กลายสถานะมาเป็นเหยื่อ (victims) ขณะที่เหยื่อกลายสถานะมาเป็นผู้ล่าบ้าง
◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇
ยิ้ม ทองเจริญ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น