วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ก้านกล้วย ตอน หน้าที่พลเมือง

วันหยุดยาว มีโอกาสดูภาพยนตร์หลายเรื่อง ตั้งใจว่าจะดูวันละ 1 เรื่อง สำหรับวันนี้ในหัวมี 2 ตัวเลือก คือ zootopia กับ ก้านกล้วย 2 ตัดสินใจเลือกดูก้านกล้วยเพราะเคยดูภาคแรกในโรงภาพยนตร์มาแล้ว แล้วก็ไม่ผิดหวัง

ก้านกล้วยเป็นการ์ตูน animation ฝีมือคนไทยที่ไปเรียนด้านนี้จากสหรัฐฯ ทีมงานภาพยนตร์เรื่องนี้มีโอกาสได้ร่วมงานกับนักสร้างภาพยนตร์ลักษณะนี้ของต่างประเทศหลายเรื่อง กระทั่ง "กันตนา" ได้ทาบทามพวกเขามาร่วมงานกัน เพื่อสร้างผลงานอันทรงคุณค่าและเผยชีวประวัติช้างทรงของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในแผ่นดินอโยธยา ทำให้ภาพยนตร์ "ก้านกล้วย" ได้ปรากฏสู่สายตาผู้ชมอย่างมีสีสัน สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ ราวกับพวกเขามีชีวิตจริง

ต่อจากภาคแรก ก้านกล้วยเข้ามาเป็นทหารรับใช้พระองค์ดำอย่างเต็มตัว มียศเป็นเจ้าพระยาปราบหงสา    ก้านกล้วยมีภรรยาแล้ว คือ ชบาแก้ว ช้างสีชมพูหน้าตาจิ้มลิ้มสะสวยทัดดอกลีลาวดีสีขาวบนหูตลอดเวลา ขนตางอน ขี้อาย เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว ทั้งสองครองรักกัน กระทั่งก้านกล้วยรับใช้ราชการในงานศึกทุกเมื่อเชื่อวัน จนลืมให้เวลากับคนรัก ชบาแก้วอยู่บ้านอย่างว้าเหว่จึงตัดสินใจหนีออกมาเพื่อไปคลอดลูกต่างเมือง ก้านกล้วยตามมาทันได้ทัดทานเอาไว้ แต่ก็มีทหารมาตามให้ไปทำหน้าที่ มารดาของก้านกล้วยจึงอาสาตามไปดูแลชบาแก้วให้ เพื่อมิให้ก้านกล้วยเป็นห่วงและต้องละทิ้งหน้าที่ของลูกผู้ชายที่ต้องรับใช้บ้านเมือง

ชบาแก้วมีลูกแฝด ชื่อต้นอ้อ กับ กอแก้ว ทั้งสองเป็นเด็กน่ารักซุกซนมีเพื่อนช้างหลายตัวเป็นเพื่อนเล่น แต่ละวันผ่านไปอย่างสนุกสนาน กระทั่งวันหนึ่งทหารหงสาบุกเข้ามาจับตัวชาวบ้านไปเป็นแรงงานเพิ่ม ชบาแก้วและเด็ก ๆ จึงหนีตาย ในที่สุดคุณยายก็ต้องจากพวกเด็ก ๆ ไปเพราะเสี่ยงชีวิตช่วยเด็ก ๆ ไว้

ก้านกล้วยทราบความทั้งหมดจึงทนดูต่อไปไม่ได้ จึงตัดสินใจเลือกระหว่างภารกิจบ้านเมืองกับครอบครัวที่กำลังจะตายกันหมด และแล้วก้านกล้วยก็เลือกครอบครัว ยอมทำผิดต่อหน้าที่ทหาร จึงได้ออกเดินทางไปช่วยครอบครัวในเมืองหงสาตามลำพัง

เรื่องราวดำเนินไปอย่างเข้มข้น กองทัพของพระองค์ดำก็เคลื่อนทัพมาปักหลักอยู่แถบประตูเมืองหงสาเช่นกัน ก้านกล้วยช่วยครอบครัวไว้ได้อย่างทุลักทุเล เขาจึงตัดสินใจเข้าไปมอบตัวกับทางการเพื่อรับโทษที่หนีกองทัพในยามศึกสงคราม ซึ่งตามกฏต้องโทษประหารสถานเดียว แต่ด้วยบุญบารมีที่ก้านกล้วยและพระองค์ดำมีต่อกัน จึงทำให้มีเหตุการณ์สำคัญที่ก้านกล้วยได้ช่วยชีวิตพระองค์ดำให้รอดพ้นจากเงื้อมมือของทหารเอกหงสาไว้ได้อีกครา ก้านกล้วยจึงได้รับการปูนบำเหน็จและคืนยศให้เป็นเจ้าพระยาปราบหงสาดังเดิม

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
ยิ้ม ทองเจริญ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น